Sunday, December 31, 2000

Vùng rượu vang Mendoza nổi tiếng của Argentina

Vùng rượu vang Mendoza nổi tiếng của Argentina

09/09/2016

Trong số các vùng trồng nho, sản xuất rượu vang ở Argentina thì Mendoza có diện tích lớn nhất. Vùng này nằm ở rìa dãy Andes, chịu trách nhiệm sản xuất 70% sản lượng rượu vang mỗi năm. Giống nho thành công và nổi tiếng nhất tại đây là nho Malbec, chuyên làm ra những chai vang đỏ với vị cô đọng và tập trung, được ca ngợi khắp nơi trên thế giới.

Mendoza-wine

 

Tỉnh Mendoza nằm ở rìa phía tây của đất nước Argentina. Mặc dù có diện tích rộng to nhưng các vườn nho ở đây hầu như chỉ tập trung ở khu vực phía bắc, nằm tại phía nam của thành phố Mendoza City. Ở đây có các vườn nho Lujan de Cuyo, Maipu và Uco Valley – cái nôi sản sinh ra nhiều tên tuổi rượu vang nổi tiếng nhất Argentina.

 

Lịch sử ngành rượu vang Mendoza gắn liền với lịch sử của đất nước Argentina. Những vườn nho đầu tiên được trồng bởi các linh mục Jesuit của Giáo hội Tôn giáo vào giữa thế kỷ thứ 16. Cũng chính vào thời gian này, giống nho Malbec được đem trồng ở đây bởi nhà nông học Pháp có tên là Miguel Aimé Pouget.

 

Vào những năm 1800, những người di cư từ Tây Ban Nha và Ý ồ ạt kéo đến Mendoza lúc đại dịch hại rễ nho phylloxera đồng loạt phá hủy các vườn nho ở châu Âu. Ngành sản xuất rượu vang ở đây thực sự bùng nổ vào năm 1885, khi  tuyến đường sắt giữa Mendoza và thủ đô Buenos Aires được hoàn thành, giúp việc vận chuyển rượu vang đi các nơi được tiện lợi và giảm được chi phí hơn. Trong suốt thế kỷ thứ 20, ngành công nghiệp rượu vang Argentina tập trung cốt yếu vào thị trường nội địa, và mãi 25 năm trở lại đây, rượu vang Mendoza không ngừng nâng cao chất lượng đã dẫn tới việc tên tuổi rượu vang Mendoza và vang Argentina len lỏi ra khắp thị trường thế giới.

 

Độ cao là một trong những yếu tố cần yếu nhất tạo nên đặc điểm cảnh quan và khí hậu của vùng Mendoza. Các vườn nho chạy dọc theo dãy núi Andes nằm tại độ cao 800-1200m trên mực nước biển, độ cao này giúp khí hậu ở đây không quá khô nóng và trở nên ôn hòa hơn. Ban ngày ấm áp, nhiệt lượng mặt trời cao còn ban đêm lại mát mẻ nhờ những luồng gió từ dãy Andes thổi vào. Điều này có tác dụng kéo dài thời gian sinh trưởng của cây nho, giúp tạo nên những trái nho có hương vị phong phú, tập trung mà vẫn giữ được vị chua axit cần thiết.

 

Nguồn nước phân phối cho các vườn nho tới từ các con sông lân cận, bao gồm cả con sông Mendoza chảy từ trên núi xuống. Mùa thu hoạch nho là mùa khô nóng cho nên nhà trồng nho có thể quyết định thời điểm hái nho dựa vào độ chín chứ không lo ngại biến động thời tiết. Như vậy, rượu vang làm ra sẽ có chất lượng nhất quán từ năm này qua năm khác. Ngoài ra, việc kiểm soát thời điểm hái nho cũng giúp các nhà sản xuất dự tính trước được chất lượng và phong cách rượu vang làm ra – 1 yếu tố góp phần làm nên tên tuổi của vang Mendoza trên thị trường thế giới.

 

Đất đai vùng Mendoza đã được tích tụ từ hàng ngàn năm nay nhờ các con sông chảy qua. Đất đai chủ yếu là đất cát, ít chất hữu cơ và thoát nước tốt. Đây là điều kiện cực kỳ lý tưởng để trồng nho: các cây nho buộc phải đào sâu rễ vào lòng đất để hút nước và dưỡng chất cần thiết, từ đó sản sinh ra ít lá mà tạo ra những trái nho có kích thước nhỏ nhưng hương vị cô đọng và tập trung. Rượu vang Mendoza làm từ những trái nho này thường có cấu trúc săn chắc với nồng độ tannin mạnh mẽ và vị khoáng chất dịu nhẹ, được cho là từ đất trồng lẫn vào.

 

Thành phố Mendoza đã trở thành một trong những thủ phủ rượu vang của thế giới, thu hút được lượng lớn du khách khắp nơi đến tham quan và thưởng thức rượu vang. Lễ hội vào mùa Fiesta Nacional de la Vendimia được tổ chức vào tháng Ba hàng năm và là 1 trong những sự kiện cần thiết của Argentina.

 

Ở Argentina thì nho đỏ Malbec được coi là “giống nho hoàng tử” với chất lượng xuất sắc. Ngoài ra các giống nho khác cũng được nuôi trồng rộng rãi như nho Cabernet Sauvignon, Chardonnay, Syrah, Torrontes và Sauvignon Blanc.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Nho trắng Bombino Bianco làm rượu vang Ý

Nho trắng Bombino Bianco làm rượu vang Ý 24/08/2016 Bombino Bianco là giống nho trắng làm rượu vang chính được trồng ở miền trung và đông na...