Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu vùng rượu vang Abruzzo của nước ý

Tìm hiểu vùng rượu vang Abruzzo của nước Ý

16/09/2016

Abruzzo là một vùng rượu vang ở khu vực phía đông miền trung nước Ý. Vùng này nằm lân cận với Marche ở phía bắc, Lazio tại phía tây và tây nam, Molise ở phía đông nam.

Abruzzo

 

Vùng Abruzzo của Ý đã có truyền thống sản xuất rượu vang từ thế kỷ thứ 6 Trước Công nguyên, khi người Etruscan đem trồng nho ở đây. Lúc này, các vườn nho của Abruzzo tập trung chính yếu ở thung lũng Peligna. Tuy nhiên, cũng có bằng chứng cho thấy giống nho ngọt thuộc họ Moscato là Apianae được trồng tại đây từ thế kỷ thứ 4 Trước Công nguyên.

 

Tuy nhiên, diện tích vườn nho ở đây đã suy giảm đáng kể trong nhiều thế kỷ lúc dân số của vùng ngày càng thưa thớt. Mãi đến 40-50 năm trở lại đây ngành sản xuất rượu vang mới phục hồi trở lại, nhờ vào cải thiện của các nhà làm rượu ở tỉnh Chieti. Xuất phát điểm từ một vùng đất nghèo, Abruzzo ngày nay đã trở nên hưng thịnh hơn với tiềm lực kinh tế khả quan. Các đối tác nhập khẩu rượu vang Abruzzo gồm có Đức, Mỹ, Canada hay Anh, Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy.

 

Vùng Abruzzo có ít nhất 36,000 héc-ta đất trồng nho, sản lượng rượu vang hàng năm đạt trên 3.5 triệu lít. Xét vào sản lượng thì nó đứng thứ 5 toàn nước Ý, sau Sicily, Puglia, Veneto và Emilia-Romagna.

 

Điều kiện địa lý, khí hậu vùng Abruzzo tỏ ra rất thích hợp cho việc trồng nho. Các vườn nho tại đây có thể sinh trưởng tươi rất tốt nhờ đất đai màu mỡ, lượng ánh nắng mặt trời cao, lượng mưa dồi dào cùng khí hậu biển ôn hòa. Chênh lệch nhiệt độ trong ngày cao giúp trái nho phát triển những hương vị phong phú và đậm đà.

 

Phần lớn các vườn nho Abruzzo phân bố ở khu vực đồi núi, trong đó 75% ở tỉnh Chieti, còn lại là ở vùng  Pecara, Teramo và L’Aquila.

 

Abruzzo có 1 tiểu vùng rượu vang thuộc cấp DOCG cao quý là Montepulciano d'Abruzzo Colline Teramane và ba vùng DOC là Cerasuolo Montepulciano d’Abruzzo, Trebbiano d’Abruzzo và Controguerra. Những giống nho được trồng phổ biến nhất tại đây là nho đỏ Montepulciano và nho trắng Trebbiano, ngoài ra còn có các giống nho như Chardonnay, Cabernet Sauvignon, Merlot, Sangiovese, Passerina, Pecorino và Cococciola. Phần to rượu vang Abruzzo được trưởng thành trong thùng gỗ sồi. Ngoại trừ có vang Montepulciano Cerasuolo được trưởng thành trong thùng thép không gỉ.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Nho trắng Bombino Bianco làm rượu vang Ý

Nho trắng Bombino Bianco làm rượu vang Ý 24/08/2016 Bombino Bianco là giống nho trắng làm rượu vang chính được trồng ở miền trung và đông na...