Sunday, December 31, 2000

Sơ lược về giống nho Bonarda Piemontese của Ý

Sơ lược về giống nho Bonarda Piemontese của Ý

25/08/2016

Bonarda Piemontese là một giống nho cực kỳ hiếm tại miền tây bắc nước Ý, với lịch sử phát triển lâu đời. Chúng hiếm khi được dùng riêng biệt mà thường pha trộn làm nhiều dòng rượu vang thuộc cấp DOC của vùng Piedmont.

Bonarda Piemontese

 

Trước đây, nho Bonarda Piemontese được cho là giống với nho Bonarda của Argentina, tuy nhiên kết quả phân tích DNA không cho thấy mối liên hệ nào giữa hai giống nho này. Bởi vậy, tuy có tên gọi quen thuộc nhưng nó lại là giống nho cực kỳ hiếm và lạ.

 

Trước lúc dịch nấm mốc Phylloxera tấn công các vườn nho châu Âu vào cuối thế kỷ thứ 19, nho Bonarda Piemontese được trồng rộng rãi như nho Barbera và Nebbiolo ở Piedmont. Mặc dù có thể làm ra những chai rượu vang với chất lượng cao nhưng chỉ 1 số ít vườn nho trồng lại giống nho này sau đại dịch. Điều này có thể do nho Bonarda Piemontese cho ra năng suất thấp, trong khi đó các nhà sản xuất lại tập trung khôi phục những giống nho năng suất cao nhằm nhanh chóng vực lại vườn nho sau những thiệt hại nặng nề.

 

Kể từ đó, diện tích nho đỏ Bonarda Piemontese đã suy giảm nhanh chóng và hầu như chỉ được dùng pha trộn với số lượng nhỏ, nhằm nâng cao cường sắc tố và nồng độ cồn cho rượu vang. Khi được sử dụng riêng biệt, rượu vang Bonarda Piemontese có màu đỏ sâu lắng, với hương hoa nổi bật, nồng độ axit thấp và vị chát tannin đậm đà, tuy nhiên rất hiếm gặp 1 chai vang như thế này.

 

Tên gọi khác của nho Bonarda Piemontese: Bonarda del Monteferrato.

 

Gợi ý món ăn thường dùng với vang đỏ Bonarda Piemontese:

- Sườn bê nướng

- Thịt bò xào đậu đen

- Món gà quesadilla của Mexico

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Nho trắng Bombino Bianco làm rượu vang Ý

Nho trắng Bombino Bianco làm rượu vang Ý 24/08/2016 Bombino Bianco là giống nho trắng làm rượu vang chính được trồng ở miền trung và đông na...